วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560

การใช้งาน เมนู Plugins->Macros กับโปรแกรม ImageJ

Plugins

Macros

ประกอบด้วยคำสั่งเกี่ยวกับ การติดตั้ง การทำงาน และการบันทึกมาโคร สามารถเพิ่มผ่านเมนู Plugins->Macros->Install  รายชื่อมาโคร เก็บไว้ในโฟลเดอร์ macros ชื่อไฟล์ StartupMacros.txt ซึ่งจะเพิ่มเข้าเมนูในโปรแกรมอัตโนมัติ หากมีการใช้ชื่อมาโครที่ซ้ำกัน ตัวใหม่ล่าสุดก็จะทับตัวเก่า

Install…
เพิ่มมาโครเข้าไปด้านล่างของเมนูย่อย หากต้องการดูคำสั่งของมาโคร เปิดด้วย File->Open และใช้ Editor’s macros->Install Macros ก็ได้ มาโครที่มีชื่อในไฟล์ ...ImageJ/macros/StartupMacros.txt จะแสดงอัตโนมัติหากมีการเปิดโปรแกรม ImageJ และโปรแกรมตั้งแต่เวอร์ชั่น 1.44f เป็นต้นมา หากมีการใช้มาโครบ่อย ๆ ก็จะมีการเพิ่มเข้าไปเมอัตโนมัติเช่นกัน

Run…
เป็นการโหลดและรันคำสั่งในมาโคร โดยไม่ต้องเปิดหน้าต่าง Editor หากต้องการรันมาโคร และดูคำสั่งด้วย ให้ใช้วิธีการ File->Open และใช้ Editor’s Macros->Run Macro

Startup Macros…
เปิดไฟล์ …ImageJ/macros/StartupMacro.txt  และสามารถเปิดด้วยวิธีกดปุ่ม shift ค้างเอาไว้ขณะที่เลือก Startup Macro จากรายการเมนู drop-down

Record…
เป็การเปิดเครื่องมือการบันทึกมาโคร  เพื่อสร้างมาโคร ด้วยการเปิดตัวบันทึกมาโคร ใช้คำสั่งที่มีใน ImageJ หลังจากนั้นกดปุ่ม Create   หลังจากเปิดหน้าต่างการบันทึกเรียบร้อยแล้ว เราจะสามารถสร้าง ฟังก์ชัน run() ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วสนของชื่อคำสั่ง และส่วนที่สองคือส่วนของการส่งค่า

_สร้างสี่เหลี่ยม วงรี และเส้น จะทำการสร้าง makeRectangle(), makeOver(), makeLine()

_คลิกที่ Auto หรือ Set ในเมนู Image->Adjust->Threshold…[T] เพื่อสร้าง Threshold() และคำสั่ง Reset จะสร้าง resetThreshold()

_เลือกภาพจากหน้าต่างจะมีเมนู selectWindow()

_คลิกที่เมนู Image->Color->Color Picker...[K] เพื่อกำหนดฟังก์ชัน setForegroundColor() และ setBackgroundColor()

หมายเหตุ  เราสามารถลดส่วนคมเม้นที่เกิดจากการสร้างคำสั่งได้  แต่มันอาจจะมีประโยชน์ในการเขียนมาโครของตัวเอง หรือการสร้าง ‘Session Logs’ ในกรณีนี้เราสามารถให้บันทึกมาโครโดยให้ ImageJ ช่วยการจัดเก็บและสร้างมาโครให้มีความสมบูรณ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น