วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2560

Calibrate เครื่องสำหรับการวิเคราะห์ภาพสำหรับโปรแกรม ImageJ

Calibrate…


เป็นการตั้งค่าการปรับภาพให้อยู่ในความหนาแน่นปกติ  ไม่สามารถใช้ได้กับภาพแบบ 32-bit  (อาจจะส่งผลให้ค่าความหนาแน่นของภาพแบบ 32-bit จะถูกปรับให้ลดลงจากเดิม)

การ Calibrate มีขั้นตอนการทำงาน 3 ขั้นตอน
1. ใช้ Analyze->Clear Results ยกเลิกการวัดแบบ counter และใช้เครื่องมือ Area Selection และ Analyse->Measure…[m] สำหรับบันทึกค่ามัธยฐานระดับเทา ของค่ามาตรฐาน
2. เมื่อสิ้นสุดการวัด เลือก Analyzed->Calibrate... เพื่อแสดงค่า Calibrate... หากต้องการ Calibrate ให้กำหนดค่ามาตรฐานที่รู้จักลงไปช่องขวา  ส่วนช่องด้านซ้ายจะแสดงค่ามัธยฐานระดับเทา เลือกส่วนโค้งที่พอดีกับจาก popup menu กำหนดหน่วยการวัด คลิกปุ่ม OK ถ้าเลือก Show plot ด้วย โปรแกรม ImageJ จะแสดงการ calibrate แยกเป็นอีกหนึ่งหน้าต่าง  หมายเหตุทั้งสองคอลัมน์จะต้องเป็นค่าตัวเลขที่เหมือนกัน
3. ถ้าค่าการ calibrate ไม่พอใจ กลับมาที่หน้า Calibrate... อีกครั้งแล้วเลือกค่าส่วนโค้งให้แตกต่างไปจากฟังก์ชันเดิมที่เคยใช้งาน

การเลือกฟังก์ชันสามารถเลือกจากเมนู drop-down (อธิบายเพิ่มเติมไว้ใน Curve-Filter’s built-in fuction)

Uncalibrated OD อ้างถึง Gels->Gel Analyser Optios…, เพราะ ImageJ แปลงระดับเาจาก 8-bit เป็น uncalibrated โดยใช้ฟังก์ชัน Unc. OD = log10(255/Pixel value) ใช้ได้กับภาพแบบ 8-bit เท่านั้น

Pixel Inverter ฟังก์ชันเส้นตรงกำหนดด้วย Inerted pixel = Bit-depth-1-Pixel ด้วยค่า Bit-depth เป็น 255 สำหรับภาพ 8-bit หรือ 65535 สำหรับภาพแบบ 16-bit


ตัวอย่าง

1. เปิดภาพ พร้อมสร้าง selection



2. เรียกใช้เมนู Analyze->Measure...



3. เลือกเที่เมนู Analyze->Calibrate...



4. กำหนดค่า



5. แสดงผลการวิเคราะห์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น