วันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2560

การแปลงกลับของ FFT (Inverse FFT)

Inverse FFT

การคำนวณย้อนกลับของ Fourier transform โดยเราสามารถสร้างจุดบนภาพที่ถูกแปลงแบบ  frequency domain ก็ได้ และหลังจากกำหนดจุดบนภาพแล้วสามารถแปลงกลับโดยใช่ส่วนประกอบระหว่าง frequency domain ร่วมกับจุดภาพที่สร้างขึ้นใหม่ก็จะได้ผลลัพธ์ภาพอีกแบบ

สามารถใช้เครื่องมือ selection tools  สำหรับการ fill/clear ในการวาดจุดสีขาว หรือ สีดำ โดยการกำนดจุดที่ต้องการเปลี่ยนแปลง พื้นที่สีดำ คือว่า pixel = 0 โดยการแปลงภาพแบบนี้จะเป็นเป็นการเปรียบเทียบและ filtered ค่า pixel ที่สอดคล้องกันเพื่อการลบออก  ส่วนการกำหนดเป็นสีขาว ค่า pixel=255 ส่วนนี้จะเป็นการเปรียบเทียบความสอดคล้องกันที่จะปล่อยผ่าน แต่อย่างไรก็ตามทั้งสองแบบนี้ก็เกิดจากการวิธีการ inverse แบบเดียวกัน

หมายเหตุ พื้นที่วงกลมที่วาดบนภาพแบบ frequency domain ถ้าเติมแบบ zero จะได้ค่าเป็นค่า 0 และถ้าเติมค่าแบบ passed ผลที่ได้จะเป็นค่า 255  ตรวจสอบค่าได้ด้วยการลากเส้นผ่านตำแหน่งที่เติมค่าลงไป โดยค่าแสดงที่แถบสถานะของโปรแกรม เป็น 0 หรือ 255 ดังนั้น การเติมค่าสีต้องมั่นใจว่าค่าจะผิดเพี้ยนกลายเป็นค่าระดับเทา ด้วยการเปลี่ยนแปลงค่าที่หน้าต่าง Color Picker window เมื่อกำหนดค่าสี foreground (Edit->Fill [f]) และ ค่า background (Edit->Clear)

หากการเลือกไม่ได้อยู่ตรงกลางของภาพ ตำแหน่งที่กำหนดตำแหน่งจุดพื้นที่ลงไปจะเกิดขึ้นสองฝั่งและอยู่ตรงข้ามกัน (เทียบกับจุดศูนย์กลาง) ในกรณีแบบนี้ทำให้เราสามารถกำหนดจุดพื้นที่ zero หรือ passed เพียงด้านเดียวก็เพียงพอ โดยไม่ต้องกำหนดทุกจุดพื้นที่ ที่อยู่ตรงข้ามกัน (กรณีไม่ได้กำหนดจุดพื้นที่อยู่ตรงกลาง)

ตัวอย่าง
จากภาพปกติ



ต้องแปลงให้เป็น frequency domain



ทำการวาดจุดทั้งสีดำ และ สีขาว





การเลือกเมนู



ผลลัพธ์

จากจุดสีดำ





จากจุดสีขาว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น