วันเสาร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2560

Subtract Background เพื่อการปรับค่าพื้นหลังในการประมวลผลภาพ

Subtract Background…



ลบพื้นหลังจากส่วนที่เปื้อนหรือมีภาพอื่น ๆ ปะปนอยู่ บนพื้นฐานของแนวคิด ‘rolling ball’ ตามงานวิจัยของ Sternberg Stanley, Biomedical image processig, IEEE computer, Jan 1983) ใช้สำหรับภาพ grayscale แบบ 2D มี 3 ทิศทาง (height) ด้วยค่าจากทุก ๆ จุดบนภาพ สำหรับการสร้างพื้นผิว

Rolling Ball Radius รัศมีส่วนโค้งที่หมุนรอบแกนแบบสมมาตร  เป็นกฎของภาพตัวอย่างเล็ก ๆ สำหรับ 8-bit หรือ RGB ที่อย่างน้อยควรจะขนาดรัศมีของวัตถุขนาดใหญ่ในภาพ ที่ไม่ใช่ส่วนของพื้นหลัง แต่ค่านี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของภาพด้วย สำหรับภาพ 16-bit และ 32-bit ที่มีช่วงค่า pixel อยู่ระหว่าง 0-255 ค่ารัศมีควรข้นอยู่กับค่าช่วง pixel (ยกตัวอย่าง 16-bit ค่า pixel อยู่ระหว่าง 0-65535 ปกติแล้วค่ารัศมีอยู่ในช่วงรอบ 0.2 ถึง 5

Light Background  กำหนดให้การประมวลผลใช้ได้กับภาพที่มีพื้นหลังสว่างและมีวัตถุบนภาพเป็นสีดำ

Separate Colors (สำหรับภาพแบบ RGB เท่านั้น) ถ้าเลือกตัวเลือกนี้ สำหรับ operations ที่มีผลกระทบต่อ brightness ไม่มีผลต่อ hue และ saturation

Create Background (Don’t Subtract) ถ้าเลือกตัวเลือกนี้ ผลลัพธ์ที่ได้ไม่ใช่ภาพที่ถูกลบพื้นหลัง แต่ จะเป็นพื้นหลังจากภาพจริงๆ ตัวเลือกนี้ใช้สำหรับการตรวจสอบพื้นหลัง และสามาถใช้เลือกพื้นหลังสำหรับอัลกอริทึม subtraction ก็ได้

Sliding Paraboloid ถ้าเลือกตัวเลือกนี้ แนวคิด ‘rolling ball’ จะถูกแทนที่ด้วย paraboloid (การหมุนรอบแกนแบบสมมาตร) ตัวเลือกนี้จะใช้ทุกค่าที่มีค่ารัศมีมากกว่า > 0.0001 (ค่ารัศมีของ ‘rolling ball’ จะใช้ค่าน้อยกว่า 1) แนวคิดแบบ ‘sliding paraboloid’ จะให้ความน่าเชื่อถือความถูกต้องมากกว่า ‘rolling ball’ ซึ่งเป็นแนวคิดเดิมที่มีผลกระทบต่อเส้นขอบ

การลดเวลาในการประมวลผลจาก ‘rolling ball’ จะทำการลดขนาดภาพในการประมวลผล แต่สำหรับ ‘sliding paraboloid’ นั้นไม่ลดขนาดภาพ แต่อย่างไรก็ตามแนวคิดแบบ ‘sliding paraboloid’ นั้นก็เป็นการประมาณค่าใกล้เคียง

Disable Smoothing สำหรับการประมาลผลพื้นหลัง (‘rolling the ball’) จะใช้ตัว filter ขนาด 3x3 pixels ในการลบจุดเล็กจุดน้อย เพื่อความราบเรียบ (smoothed) การเลือกตัวเลือกนี้เพื่อแน่ใจว่าพื้นหลังจะถูกปรับค่าได้ดีมากขึ้น

Help  ดูได้จากเว็บไซต http://imagej.nih.gov/ij/docs/menus/process.html#background

ตัวอย่าง



การเรียกเมนู


ผลลัพธ์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น