วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ImageJ2 คืออะไร อะไรคือ ImageJ2

ImageJ2 เป็นชื่อเรียกรุ่นของ ImageJ หรือ ImageJ1 ที่เกิดจากทีม ImageJDev เพื่อพัฒนาต่อยอดให้ ImageJ มีความสามารถมากยิ่งขึ้นโดยการนำ ImageJ มาเขียนใหม่ ประกอบด้วยฟังก์ชันเดิมที่ได้เขียนใหม่ให้มีความสมบูรณ์หรือมีความเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น ร่วมทั้งส่วนของการเข้ากันได้ของ plugins และ macros ก็ยังคงสามารถใช้งานได้เหมือนกับ ImageJ ทำได้ สรุปโดยภาพรวมแล้ว ImageJ2 มีความสามารถหลากหลายซึ่งเกิดจากการพัฒนาจากทีม ImageJDev ซึ่งสรุปได้ดังนี้


  1. เพื่อสร้างรุ่นถัดไปของ ImageJ โดยยังคง ImageJ เป็นแกนหลักหรือเป็นโครงสร้างพื้นฐาน โดยได้เพิ่มความสามารถเพิ่มเติมให้กับคนที่มีความต้องการใช้ ImageJ
  2. เพื่อยืนยันว่าชุมชนของ ImageJ ก็ยังคงสามารถอยู่ต่อไปได้และมีการใช้ประโยชน์ของ ImageJ อยู่ โดยไม่ได้ละทิ้งหรือรอเวลาหมดยุคของ ImageJ นั่นเอง
  3. อธิบายฟังก์ชันหรือเพิ่มเติมให้สามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมที่มีในปัจจุบันได้
  4. เพื่อให้ ImageJ ได้รับการพัฒนาอย่างชัดเจน เข้าใจง่าย ลดผลกระทบซึ่งจะเกิดจากความซ้ำซ้อนของการพัฒนา
  5. เพื่อสร้างแหล่งทรัพยากรออนไลน์สำหรับ ImageJ: เช่นการดาวโหลดโปรแกรม การแจกจ่ายปลั๊กอิน (puglins) การพัฒนาทรัพยากรให้มีมากยิ่งขึ้น
เพื่อไม่ให้ตกข่าวการพัฒนา ImageJ2 สามารถติดตามเพิ่มข่าวสารได้จาก http://imagejdev.org/recent_changes  และบล็อกอัพเดตข่าวสารการพัฒนาโครงการได้จาก http://imagejdev.org/blog

จากแนวคิดก็ถือว่าเป็นเรื่องดีครับเพื่อจะได้มีไลบรารี่ดี ๆ ใช้งานกันต่อไปอย่างไม่มีข้อจำกัด และเป็นแหล่งศึกษาของผู้ต้องการฝึกหัดได้อีกมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น