วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การใช้ Keyboard Shortcuts ใน ImageJ

การใช้งาน ImageJ นั้นมีความจำเป็นมากที่จะต้องเรียนรู้การใช้งาน shortcut keys เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วคีย์ลัดจะมีใช้งานอยู่ทุก ๆ เมนูของโปรแกรม เช่นเดียวกันกับบทความในบล็อคของผมนะครับก็จะได้แนะนำใช้คีย์ลัดอยู่เรื่อย ๆ

และควรจำไว้ด้วยนะครับว่า ตัวเล็กตัวใหญ่ตัวใหญ่จึงมีความสำคัญในการเรียกใช้ shortcut keys โดยคีย์ที่มีมักใช้งานสำหรับคีย์ลัดนั้นจะรวมเอาคีย์คอลโทรล Ctrl ร่วมเข้าไปด้วย แต่หากคีย์ตัวไหนเป็นตัวใหญ่ก็จะมี Shift ร่วมเข้าไปด้วย ตามแต่ละเมนู ซึ่งเราสามารถกำหนดให้มีการตรวจสอบคีย์ Ctrl ด้วยหรือไม่ก็ได้ รายละเอียด Shortcut keys  สำหรับ ImageJ สามารถตรวจสอบได้ที่เมนู Plugings->Utilities->List Shortcuts ...

คีย์ที่ใช้ใน ImageJ นั้นมี 3 อย่างดังนี้

Control หรือ Command key ในเครื่อง Apple ซึ่ง'Alt' หมายถึงปุ่ม Ctrl ซึ่งจะมีบนเครื่อง Macintoch ของ Apple เป็นปุ่ม สี่เหลี่ยมที่มีวงกลมที่มุมสี่ด้าน (Cmd) แทนปุ่ม Ctrl ของระบบปฏิบัติการทั่ว ๆ ไป ในบทความนี้จะใช้สัญลักษณ์ Ctrl เป็นหลักในการอ้างถึงการกดปุ่ม Control เกือบทั้งหมด

Shift ในเอกสารนี้ใช้สัญลักษณ์ 'Shift'

Alt ในเอกสานี้ใช้สัญลักษณ์ 'Alt' โดยทั่วไปแล้วจะใช้เป็น 'Option' หรือ 'Aleta' แต่ในเอกสารนี้จะใช้เป้นการพิมพ์ค่าอักษรที่มีความจำเพาะ เช่น 'Alt'+M หรือ 'Alt'+Shift+A เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น