วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การ Undo และ Redo ใน ImageJ

จริง ๆ แล้ว การ Undo และ Redo ในตัว ImageJ นี้ อาจจะเป็นเงื่อนไขที่เราควรจะทราบในหัวข้อแรก ๆ เลยก็ว่าได้นะ เนื่องจากเป็นคำสั่งที่ช่วยในการทำงานได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว ในกรณีที่เรากำหนดค่าแล้วเกิดความผิดพลาดแล้วต้องการจะย้อนกลับไปตำแหน่งก่อนหน้าที่มีการเปลี่ยนแปลง

การ Undo และ Redo ใน ImageJ นั้นโปรแกรมไม่ได้สำรองหน่วยความจำเอาไว้มากพอ เพื่อที่จะให้เราสามารถย้อนกลับไปได้หลาย ๆ ครั้ง เนื่องจากจำเป็นต้องใช้หน่วยความจำค่อนข้างมาก ดังนั้นการ Undo หรือ Redo จึงจะได้ทำได้ในระยะสั้น ๆ ซึ่งต้องระมัดระวังในการใช้งานด้วย

ImageJ ตั้งแต่ version 1.45 เป็นต้นมานั้น การ Undo สามารถที่จะนำไปใช้กับภาพ หลาย ๆ ภาพได้ ถ้ามีการกำหนดค่า (เช็คเครื่องหมายถูกต้องเอาไว้) Keep multiple undo buffers ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากเมนู Edit->Options->Memory & Threads ...

ถ้าหากการทำงานเราไม่สามารถย้อนกลับมาตำแหน่งที่ถูกต้องได้เราสามารถรีเซ็ตค่าใหม่ได้จากการใช้เมนู File->Revert ภาพก็จะย้อนกลับไปในสถานะที่มีการบันทึกล่าสุด หรือเราสามารถเลือกตำแหน่งที่ต้องการได้ จากเมนู Edit->Selection->Restore Selection

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น