วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การใช้ mailing-lists สำหรับการถาม-ตอบของ ImageJ

หากมีคำถาม มีข้อสงสัยที่ต้องการใช้บริการ mailing-lists นั้น ImageJ มีผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 200 คนที่มีไว้บริการผู้รับบริการทุกท่าน ทุกคำถาม ทุกหัวข้อ แต่ขั้นตอนก่อนจะถามปัญหาใด ๆ นั้นควรปฏิบัติดังนี้

  1. อ่านเนื้อหาไฟล์ที่อธิบายแต่ละส่วนให้ดีก่อนที่จะโพสคำถาม เนื่องจากว่าคำอธิบายบางส่วนหากเราอ่านไม่ละเอียดหรืออ่านให้ดีก่อน อาจจะเป็นการถามคำถามที่ไม่ใช่ปัญหาใหม่ ๆ ซึ่งสามารถตรวจสอบความสามารถของโปรแกรมก่อน ได้จากเมนู Help->ImageJ News ...
  2. มองหาคำถามที่เคยมีคนถามไว้ก่อนแล้ว บางครั้งคำถามเหล่านั้นจะมีคนตอบเอาไว้แล้ด้วย ตรวจสอบได้จาก Help->Mailing Lists...
  3. ถ้าคุณมีบัก หรือมีปัญหาใหม่ ๆ  สำหรับให้มีการปรับปรุ่งใน ImageJ รุ่นล่าสุด (Help->Update ImageJ ...) คุณควรตรวจสอบและทดสอบการทำงานของจาวารุ่นล่าสุดก่อน หรือไม่ส่งปัญหาของคุณไปได้ที่ http://imagej.nih.gov/ij/docs/faqs.html#bug
  4. จำไว้ว่ากรณีส่วนมากแล้วสามารถหาคำตอบของปัญหาได้จาก ImageJ หลังจากที่ติดตั้งไปแล้วโดยที่ไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถหาตัวอย่างการเขียน เช่น macros ได้ (ดู Finding Commands และ Extending ImageJ)
  5. ถ้าหากว่ามีปัญหาจริงๆ คุณต้องการส่ง mailing lists ควรปฏิบัติดังนี้
  1. ให้คำอธิบายที่หัวข้อ เช่น Re: Problem with Image->Set Scale command is much more effective than a general Re: Problem เป็นต้น
  2. หัวข้อ อย่าเพิ่งปิดคำถาม ให้ใช้สถานะ unrelated สำหรับ คำถามนั้น
  3. ระมัดระวังในการส่งไฟล์แนบ เช่นขนาดไฟล์ที่ใหญ่เกินไป หรืออาจจะใช้ file hosting server แทน
  4. แก้ไขการตอบกลับ ควรจะมีรายละเอียดของคำถามเล้กน้อย หรือใส่ไว้ในเครื่องหมายคำพูด เพื่อให้การตอบกลับ หรือการสื่อสารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

หวังว่าจะสนุกกับการรับบริการจาก ImageJ นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น