วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

เครื่องมือคฑาวิเศษ Wand Tool with ImageJ

เป็นเครื่องมือการเลือกโดยอาศัยการเลือกที่พิจารณาจากค่าสี (Color)หรือ ค่าขีดแบ่ง (Threshold) ที่ได้กำหนดขึ้น การคัดเลือกแบบอัตโนมัตินี้ เพียงแค่คลิกเครื่องมือภายรูปภาพใกล้ ๆ เส้นขอบ หรือ ด้านนอกเส้นขอบ ทางด้านซ้ายของส่วนที่ต้องการเลือก การเลือกก็จะแสดงขอบเขตช่วงของการเลือกอัตโนมัติ และยังมีส่วนของ Macro ให้เลือกใช้งานได้ด้วย (WandAutoMeasureTool)

การกำหนดค่า Threshold


การแสดงส่วนเสมือนการเลือกที่เกิดขึ้น เป็นลักษณะแผ่นสีเหลี่ยมที่วางเรียงต่อกันเริ่มต้นจากฝั่งขวามือที่คลิก การเลือกจะพิจารณาจากขอบ และหาพื้นที่ต่อไปจนครบรอบกลับมาที่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง เพียงแต่การเลือกบางครั้งไมมีความน่าเชื่อถือสำหรับบางการใช้งาน และการเลือกพื้นที่แบบ ค่าขีดแบ่ง Threshold นั้นสามารถตั้งค่าเพิ่มเติมได้จากเมนู Image->Options->Wand Tool...

หากดับเบิลคลิกที่เครื่องมือ Wand Tool จะพบหน้าต่างการตั้งค่า หรือเลือกจากเมนู Edit->Options->Wand Tool... ซึ่งสามารถเลือกรูปแบบการค้นหาขอบเขตแบบ 4-connected หรือ 8-connected ก็ได้ ซึ่งเป็นของการพิจารณาทิงทางการเดินทางแบบ 4 ทิศ หรือ 8 ทิศ ส่วน Legacy เป็นโหมดเริ่มต้นในการหาทิศทางซึ่งจะไม่สนใจส่วนเชื่อมต่อ้ดานข้างและไม่สนใจค่า Tolerance เป็นเงื่อนไขของการพิจารณาค่าพื้นที่การเชื่อมต่อ

การตั้งค่า


ตัวอย่างภาพที่นำมาทดอลงใช้เครื่องมือ Wand


การเลือกแบบ 4-connected

การเลือกแบบ 4-connected

การเลือกแบบ 8-connected

จากภาพการเลือกแบบ 4-connected และ 8-connected นั้นมีความแตกต่งกันตรงที่ แบบ 8-connected นั้นสามารถหาส่วนพื้นที่ที่เชื่อต่อติดกันแบบแนวทะแยงได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น