วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2558

เครื่องมือข้อความ Text Tool with ImageJ

เป็นเครื่องมือสำหรับการเพิ่มข้อความ ด้วยการสร้างกล่องข้อความ สี่เหลี่ยม สามารถประกอบไปด้วยจำนวนตั้งแต่ 1 บรรทัดขึ้นไป ดังตัวอย่างการใช้งานด้านล่าง
- การกำหนดแบบตัวอักษร (Font) และทิศทางของข้อความ ขนาดความหนา ด้วยการดับเบิลคลิกที่เครื่องมือขอ้ความ รูปตัว A หรือ เลือกที่เมนู Edit->Options->Fonts...สีของข้อความจะแสดงตามสีที่เป็น foreground color ดูเพิ่มเติมที่หัวข้อ Color Picker...

- ใช้แป้นพิมพ์สำหรับเพิ่มตัวอักษร คำและใช้ปุ่ม Backspace สำหรับการลบตัวอักษร ใช้ปุ่ม Alt ในการเพิ่มอักขระพิเศษ เช่น  Alt+M หรือ Alt+Shift+A กรณีที่ต้องการใช้เมนูคีย์ลัด ให้กดปุ่ม Ctrl ค้างเอาไว้ ขณะที่ใช้ เครื่องมือข้อความ Text Tool ดูเพิ่มเติมที่หัวข้อ Using Keyboard Shortcuts

- ใช้ปุ่ม Ctrl+Y หรือ Edit->Selection->Properties สำหรับการย้อนกลับแก้ไขสี หรือ ขนาด การจัดตำแหน่ง และกำหนดสีพื้นหลังของข้อความ นอกจากนี้ Macro ที่ชื่อว่า DrawTextWithBackground ยังสามารถกำหนดความโปร่งใสของพื้นหลังได้ด้วย

ใช้ปุ่ม Ctrl+B หรือ Image->Overlay->Add Selection ในการสร้างข้อความอธิบาย ดูเพิ่มเติมที่ หัวข้อ Overlalys; macros OverlayDrawStringDemo, TextOverlay แม้ว่าการใช้ Ctrl+D หรือ Edit->Draw จะเป็นการกำหนดข้อความแบบถาวรของข้อความบนภาพ ในกรณีของตัวอักษร พื้นหลังของข้อความที่เลือก จะไม่ถูกวาดลงไปบนภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น