วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

Custom Tools with ImageJ

การจัดกลุ่มเครื่องมือที่เป็นเฉพาะสำหรับการทำงานนั้นอยู่ในรูปแบบของ add-ons (macros และ plugins) สามารถจัดทำเพื่อใช้งานกับ toolbar หรือ canvas ก็ได้ โดยจะถูกติดตั้งเอาไว้ที่ฝั่งด้านขวาของ toolbar ระหว่าง color picker และ more tools menu ตอนที่เปิดโปรแกรมค่าเริ่มต้นของเครื่องจะโหลดจาก ImageJ/macros/StartupMacros.txt หลังจากนั้นเครื่องมืออาจจะเพิ่มเติมด้วยการใช้เครื่อง more tools menu จุดสำคัญคือ เครื่องมือ custom tool นี้จะถูกกำหนดค่าเอาไว้ที่ไฟล์ preferences และถูกบันทึกและจดจำได้หลังจาก เปิดโปรแกรมใหม่

ความแตกต่างระหว่าง Single tool และ toolsets

Single Tools เป็นการเพิ่มเติมเมนูไปที่ toolbar ในตำแหน่ง slot ที่ว่าง หรือติดตั้งเอาไว้ตำแหน่งสุดท้ายกรณี slot ไม่ว่าง เครื่องมือเหล่านี้อาจจะเป็น macros (*.txt และ *.ijm) หรือ plugins (*.class และ *.jar) ซึ่งจะแสดงไว้ในส่วนของ More tools Menu ถ้าวางเมนูไว้ที่ ImageJ/plugins/Tools/ ส่วนของ macros จะถูกเก็บเอาไว้ที่ ImageJ/macros/tools เครื่องมือต่างสามารถหาเพิ่มเติมได้จาก ImageJ website

Toolsets เป็นไฟล์ macros (*.txt และ *.ijm) ประกอบด้วยเครื่องมือ macros 8 แบบเรียงลำดับตามหมายของของ macros Toolset จะอยู่ในส่วนของเมนู More Tools Menu ถ้าติดตั้งแล้วจะอยู่ที่ ImageJ/macros/toolsets/ เลือกใช้งาน toolset ได้ ยกตัวอย่างคล้ายกับ Lookup Table และจะถูกแทนที่ด้วย toolset ที่ติดตั้งล่าสุด

ถ้าไฟล์ ImageJ/macros/StartupMacros.txt ประกอบด้วยตัวโหลดในการทำงาน ในไฟล์นี้สามารถแก้ไโดยใช้ Plugins->Macros->Startup Macros... หรือกด Shift เมื่อเลือก Startup Macros จากเมนู More Tools สามารถหา toolsets เพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของ ImageJ นอกจากนี้ Toolsets สามารถสร้างเพิ่มเติมได้จากเมนู Plugins

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น