วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

เครื่องมือ Pixel Inspector with ImageJ



เครื่องมือ Pixel Inspector

การตรวจสอบค่าสีที่ เป็นช่องสีเหลี่ยม อยู่บริเวณรอบ ๆ ของเมาส์จะแสดงได้ในรูปของตาราง ค่าจะแสดงแบบทันทีทันใด หลังจากเอาเมาส์ไปคลิกบนภาพ มีประโยชน์มาสำหรับการตรวจสอบค่าสี เพื่อเปลี่ยนค่าของค่าสีเหล่านั้น ยกตัวอย่าง เช่นเปิดเครื่องมือ Pixel Inspector เลื่อนเมาส์ไปบนรูปภาพ และ เรียกใช้ Process->Filters->Gaussian Blur... เหมื่อหน้าต่างแสดงเสร็จแล้วสามารถตรวจสอบค่าสีในแบบ real time ว่าค่ามีความแตกต่างไปอย่างไร ตามค่า Sigma radius

ในตารางค่าสี นั้น ส่วนหัวตารางด้านคอลัมน์ และส่วนของแถว เป็นแกน x,y (ตารางคอมลัมน์ ->X ตารางแถว->Y) พิจารณาแกน Y ด้วย Invert Y coordinates เรียกใช้งานจาก Analyze->Set Measurements... จุดตรงกลาง (ตำแหน่งปัจจุบันของ cursor) จะแสดงสีแดง (x,y value) ใช้ปุ่มลูกศรในการเคลื่อนย้ายตำแหน่งของช่องสีได้ และสามารถตัดลอกต่าของสีได้ด้วยการกดปุ่ม C สำหรับการตั้งค่า คลิกที่ปุ่ม Prefs ในตำแหน่งบนซ้ายของตาราง

Radius กำหนดขนาดของ table 3x3 สำหรับ radius=|1; 5x5 สำหรับ radius=2 เป็นต้น

Grayscal readout ค่าตัวเลขสำหรับ Output เปน 8 หรือ 16 bit grayscal, สามาารถใช้ค่า Raw (ค่า default), Calibrated (ดูเพิ่มเติม Anayze->Calibrate...0 หรือ Hexadecimal (Hex)

RGB readout  เป็นค่าตัวเลขแสดง Output สำหรับ RGB image สามารถแสดงค่าเป็นแบบ RGB, Gray value หรือ Hexadecimal (Hex) สำหรับภาพ mean grayscale เป็นการให้ค่าน้ำหนักที่ระบุได้ใน Edit->Options->Conversions...

Copy to Clipboard  คัดลอกค่าสีที่เลือกลง clipboard โดยไม่รวมส่วน header ตาราง (x,y)


การตั้งค่า Pref ในหน้าต่าง Pixel Inspector

ตัวอย่างการใช้งาน Pixel Inspector
ตำแหน่งวงกลมสีเหลือแสดงถึง ตำแหน่ง x,y ของ pixel ที่ได้เลือก และ ค่าสี ที่สัมพันธ์กันกับ ภาพต้นฉบับ และ ค่าสีในนหน้าต่าง Pixel Inspector

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น