วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เริ่มต้นทำความรู้จักกับ ImageJ กันสักเล็กน้อย

ทำความรู้จักกับ ImageJ ก่อนสักเล็กน้อยนะครับก่อนที่จะเริ่มติดต้้ง ImageJ
การแก้ไขปัญหาและ การปรับปรุงหรืออัพเดตไลบรารี่
ไลบรารี่เสริมของ ImageJ ได้แก่ Fiji และ ImageJ2 มีคู่มือที่ช่วยสอนการทำงานให้กับผู้อ่านแต่ว่าไม่มีคู่มือเกี่ยวกับพื้นฐานของการะประมวลผลภาพ (Image processing)

มาดูว่า ImageJ คืออะไรสักหน่อยก่อนนะ
ImageJ เป็นชื่อกลาง ๆ ที่ใช้แทนการประมวลผลภาพของภาษาจาวา (Java) และการวิเคราะห์คล้ายกับ NIH Image ที่ทำงานบนเครื่องแมคอินทอช ซึ่งสามารถทำงานได้บนระบบของ applet หรือดาวโหลดมาเป็นแอพพลิเคชั่นได้ ทำงานได้กับรันไทม์ Java 1.5 หรือที่ใหม่กว่า รุ่นของ ImageJ สามารถทำงานได้ทั้งระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) รวมทั้ง Mac OS X และ Linux มีความสามารถในการแสดงผลภาพ แก้ไข วิเคราะห์ ประมวล การบันทึก และการปริ้น ภาพ 8 บิต,  16 บิต และ 32 บิต สามารถอ่านรูปแบบไฟล์ได้หลากหลายเช่น TIFF, GIF, JPEG, BMP, DICOM, FITS และ raw สนับสนุนการทำงานแบบ stacks และ hiperstacks โดยใช้หน้าต่างการทำงานเพียงหน้าต่างเดียว มีการทำงานแบบมัลติเทรด (Multithreaded) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเวลาในการประมวลผล เช่น การอ่านไฟล์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มีความสามารถในการคำนวณพื้นที่และพิกเซลของภาพจากการกำหนดจากผู้ใช้ และสามารถวัดระยะห่างและมุมได้ นอกจากนั้นยังสามารถสร้างฮิสโตรแกรม (Density histrogram) และ กราฟเส้นสกหรับภาพได้ สนับสนุนการประมวลผลภาพแบบพื้นฐานทั่วไป เช่น contrast manipulation, sharpening, smoothing, edge detection และ median filtering

ความสามารถในการย่อขายภาพในระดับ 1:32 ทั้งการซูมเข้าและการซูมออก ฟังก์ชั่นการวิเคราะห์ภาพที่หลากหลาย สามารถเปิดภาพได้พร้อมกันจำนวนมาก โดยมีข้อจำกัดจากหน่วยความจำในเครื่องที่สามารถเปิดได้

ImageJ เป็นการออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมเปิด ด้วยส่วนเพิ่มเติมของจาวา ด้วยการพัฒนา มาโคร ในการทำงานได้ ด้วยการเขียนคำสั่งด้วยภาษาจาวา ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถให้กับ ImageJ และตรวจสบความผิดพลาดของกรทำงานได้ด้วย

การทำให้ ImageJ ใช้งานอย่างเปิดเผย ด้วยความคิดที่สำคัญ 4 ประมาณ คือ (Richard Stallman in 1986)

  1. ความอิสระในการใช้โปรแกรมตามวัตถุประสงค์ต่าง ๆ
  2. ความอิสระในการเรียนรู้ การทำงานของโปรแรกม และเปิดโอกาสให้เราสามารถสร้างงานให้ตรงกับความต้องการของตัวเอง
  3. ความเป็นอิสระในการช่วยเหลือคนอื่น ๆ
  4. ความอิสระในการปรับปรุงโปรแกรมให้ดี และนำเผยแพร่ต่อสาธารณะ

ImageJ เริ่มต้นพัฒนาบน Mac OS X ด้วยโปรแรกม Editor และ Java และ BBEdit และ Ant build tool รหัสต้นฉบับหรือ source code เป็นของฟรี ดาวโหลดได้ที่ http://imagej.nih.gov/ij/developer/source/index.html ผู้เขียนได้แก่ Wayne Rasband (wsr@nih.gov) เป็นอาสาสมัครที่ National Institute of Mental Health, Bethesda Maryland, USA.

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวความเป็นมาของ ImageJ นะครับ โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น