วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การติดตั้ง ImageJ และการปรับปรุง ImageJ

ImageJ สามารถดาวโหลดได้จาก http://imagej.nih.gov/ij/download.html รายละเอียดการติดตั้ง ImageJ สำหรับ Linux, Mac OS 9, Mac OS X และ Windows สามารถอานได้ที่ http://imagej.nih.gov/ij/docs/install/ นอกจากนี้ยังมีหัวข้อพิเศษสำหรับการแก้ไขปัยหา และข้อปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ ImageJ การติดตั้ง Fiji สามารถดูรายละเอียดการอธิบายได้ที่ http://fiji.sc/wiki/index.php/Downloads

การติดตั้ง ImageJ ในครั้งแรกนั้นจะเป็นเวอร์ชันที่ยังไม่ได้แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ดังนั้นหลังจากติดตั้งเสร็จก็ควรจะมีการอัพเดตโดยคลิกที่เมนู Help->Update ImageJ..., ด้วยการติดตั้ง ij.jar เวอร์ชั่นล่าสุดในโฟลเดอร์ที่จัดเก็บ (Linux หรือ Windows) หรือใน ImageJ.app สำหรับ Max OS X

เมนู Help->Update ImageJ... สามารถช่วยการอับเดตเวอร์ชันของ ij.jar ที่ใหม่กว่าเพื่อให้ได้ไลบรารี่ที่เป็นปัจจุบันมากขึ้น หรือสามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงได้ที่ IJ news website ในหัวข้อที่มีข้อความเขียนว่า v.1.43m เป็นต้น ปกติแล้วการอับเดตจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับการการแก้ไขปัญหา และรายละเอียดต่าง ๆ อธิบายไว้ที่ ImageJ News page แต่จะยังไม่มีคู่มือมีมาให้พร้อม  แม้ว่าจะมีเวอร์ชันใหม่ ๆ อธิบายไว้ที่ http://imagej.nih.gov/ij/source/release-notes.html นั้นเวลาที่ครบรอบ (v.1.42 จบด้วย 1.42q, v.143 ด้วย 1.34u เป็นต้น) เมื่อการติดตั้งสำเร็จแล้ว สามารถดาวโหลดจาก http://imagej.nih.gov/ij/download.html ปกติแล้วแพ็คเก็ตจะสามารถเห็นจากคำอธิบายสั้นจาก add-ons (Macros, Scripts และ Plugins)



หน้า ImageJ News แสดงข่าวสารต่าง ๆ

แสดงหน้าต่างการดาวโหลด ImageJ

แสดงรายการ Plugins ที่มีมาใหม่และไลบรารี่เก่า ๆ ทำให้เลือกติดตั้งได้ง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น