วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

รุ่นของการเผยแพร่ ImageJ (ImageJ Distribution)


เฉพาะ ImageJ เพียงอย่างเดียวคงไม่มีประสิทธิภาพมากพอ ประสิทธิภาพอันสูงและทรงอำนาจก็จะมาจากคลังแห่งสมบัติจาก Plugins ซึ่งเป็นส่วนฟังก์ชันที่ทำงานเสริมเพิ่มเติมกับส่วนที่เป็นแกนหลัก ซึ่งมีอยู่มากเป็นร้อย เป็นพัน ที่เป้น plugins ฟรี ที่มีอยู่ทั่วโลก ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จาก Help->Update ImageJ... หากไม่สามารถติดตั้งได้จากเมนูก็สามารถที่จะทำการติดตั้งเองตามคู่มือการติดตั้งที่มีมาให้

ImageJ add-ons (Plugins, Scripts และ Marcors) มีบริการอยู่หลากหลายแหล่งบริการ (ImageJ plugins page)

รายการด้านล่างนี้เป็นไลบรารี่ที่มีความเกี่ยวข้อง


อธิบายเกี่ยวกับการบริหารการปรับปรุงให้ ImageJ มีความสามารถมากขึ้น ถ้ามีความสนใจเกี่ยวกับการปรับปรุงการใช้งานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต้องศึกษา Fiji เพื่อนำมาช่วยเสริมการทำงานซึ่งกันและกันให้ดียิ่งขึ้น

Fiji
Fiji (Fiji Is Just ImageJ -- Batteries included) เป็นอีกรุ่นหนึ่งของ ImageJ ด้วยภาษาจาวา (Java) , Java 3D และอีกหลาย ๆ ปลั๊กอิน ที่มีเมนูเชื่อมโยงกัน การเปรียบเทียบ Fiji กับ ImageJ คล้ายกับการเปรียบเทียบ Ubuntu กับ Linux จุดประสงค์หลักของ Fiji เพื่อช่วยเหลือนักวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับ images registration, stitching, segmentation, feature extraction และ 3D visualization และอื่น ๆ อีกมากมาย  ซึ่ง Fiji มีหลาย ๆ สคริปภาษา (BeanScript, Clojure, Jython, Python, Ruby ดูเพิ่มเติมในหัวข้อ Scripting in Other Languages) Fiji จะมีระบบ convenient updater ที่คอยตรวจสอบความเป็นปัจจุบนของไฟล์ เพื่อปรับปรุงให้ทันสมัย Comprehensive documentation จะสามารถดูได้จากจากปลั๊กอินของสคริปนั้นๆ Fiji จะเปิดตัวในครั้งแรกที่ ImageJ User adn Develper Conference ในเดือน พฤศจิกายน 2008

MBF ImageJ
MBF ImageJ หรือ ImageJ for Microscopy (formerly WCIF-ImageJ) เป็นจุดเด่นของ plugins และ macros ซึ่งรวบรวมและพัฒนาโดย Tony Collins ที่ MacBiophotonics facility, MacMaster University มันจะมีคู่มืออธิบายการใช้งานกับ microsopy image มันเป็นไลบรารี่ที่มีความยิ่งใหญ่มากสำหรับ microscopists แต่ไม่ค่อยมีการปรับปรุ่งให้มีความใหม่หลังจากมีการพัฒนาแกนหลักของ ImageJ เพิ่มเติมขึ้น

แนะนำ คุณควารเพิ่มปลั๊กอิน จาก MBF ImageJ ไปที่ Fiji รวมกันเพื่อเป็นโปรแกรมที่ดี ในความเป็นจริงแล้วเราสามารถใช้ multiple ImageJ รวมกันเพื่อการใช้งานที่ครอบคลุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น