Edit
1. Undo [z]
การ Undo และ Redo ใน ImageJ
2. Cut [x]
เป็นการคัดลอกเนื้อหาปัจจุบันที่เลือกไปยังคลิปบอร์ด และเติมค่าตำแหน่งที่คัดลอกด้วยสี background ที่เลือกเอาไว้
3. Copy [c]
เป็นการคัดลอกเนื้อหาที่เลือกปัจจุบันไปยังคลิปบอร์ดของโปรแกรม ถ้าไม่มีการเลือกจะหมายถึงทั้งภาพ จำนวนภาพที่คัดลอกจะแสดงไว้ในส่วนของ Status bar
4. Copy to System
คัดลอกส่วนของเนื้อหาของภาพที่เลือกไปยังหน่วยความจำคลิปบอร์ดของระบบปฏิบัติการ
5. Paste [v]
แทรกเนื้อหาที่คัดลอกเอาไว้ในส่วนของคลิปบอร์ดกลาง หรือหน่วยความจำของระบบถ้าหน่วยความจำกลางว่าง ลงไปยังภาพที่เลือกเอาไว้ เมื่อวางภาพแล้วระบบจะแสดงกรอบการเลือกเอาไว้อัตโนมัติ เพื่อให้สามารถย้ายด้วยเมาส์ ไปยังตำแหน่งที่ถูกต้องและเมื่อสิ้นสุดการวางแล้ว ก็สามารถใช้เมนู Edit->Undo [z] เพื่อยกเลิกการวางได้
6. Paste Control...
หลังจากวางแล้ว สามารถใช้ Paste Control ในการควบคุมภาพปัจจุบันด้วยการวางแทรกข้อมูลในแบบต่าง ๆ ได้ ไปยังภาพปลายทาง
ยกเว้นสำหรับ Blend และ Transparent การวางด้วยเครื่องมือ Paste Control จะเหมือนกับการวางของ Process->Image Caculator... ส่วนของ Blend นั้นจะเหมือนกับการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ใน Transparent นั้นค่า white/black pixel จะโปร่งใส และค่าสีอื่น ๆ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง
7. Clear
เป็นการลบเนื้อหาของกรเลือกและแทนที่ด้วยภาพสี background color สามารถกดปุ่ม Backspace และ Del ซึ่งเป็นคีย์ลัดในการทำงานได้ สำหรับภาพแบบ Stack หน้าต่งจะแสดงสำหรับตัวเลือกและจะมีผลต่อภาพทั้งหมด ด้วยการกดปุ่ม Backspace
8. Clear Outside
ลบพื้นที่ภายนอกส่วนที่เลือกเพื่อให้เป็นสีของ background color
9. Fill [f]
เติมสี foreground ในส่วนที่เลือกเอาไว้ สำหรับภาพแบบ Stacks นั้นจะมีผลต่อทุกภาพ ด้วยการกดปุ่ม F
10. Draw [d]
วาดลายเส้นในส่วนของภาพที่เลือกโดยใช้สี foreground และเครื่องมือเส้น สี foreground และ background สามารถแกไขได้ที่ Edit->Options->Colors... และปรับเส้นด้วยเครื่องมือ Edit->Options->Line Width... หรือ ดับเบิลคลิกที่เครื่องมือ line เพื่อเปลี่ยนขนาดความหนาของเครื่องมือ
ส่วนของภาพ Stacks นั้นการวาดจะมีผลต่อทุกภาพ เลือกเครื่องมืดด้วยการกด D
11. Invert [I]
สร้างภาพตรงข้าม หรือภาพคล้าย negative ของภาพทั้งหมดหรือส่วนที่เลือก สำหรับภาพ 8-bit และ RGB ค่าน้อยสุด=0 และค่ามากสุด=255 โดยไม่สนใจมากน้อยสุดมากสุดของภาพ ส่วสนภาพ 16-bit และ 32-bit นั้นค่าน้อยสุดและค่ามากสุดจะมาจากภาพจริงๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น