วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Contextual Menu with ImageJ

จากหัวข้อของ macros และ เครื่องมือ macro ที่ได้พูดเกี่ยวกับไฟล์  StartupMacros.txt ที่มีหน้าที่ช่วยในการติดตั้งเครื่องมืออัตโนมัติ ในเมนู Plugins->Macros->submenu ตอนที่เปิดโปรแกรมขึ้นมานั้น

หัวข้อนี้จะได้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานไฟล์ StartupMacros.txt ในการติดตั้ง contextual (popup) เมนู ซึ่งจะแสดงผลเมื่อทำการคลิกขวาบนรูปภาพดังภาพประกอบด้านล่าง



macros อื่น ๆ หรือ กลุ่มเครื่องมือ (เช่น Magic Montage) สามารถนำมาแทนที่เมนูเดิมได้ ในกรณีนี้ จะทำการติดตั้งใหม่โดยใช้การแก้ไขจากข้อมูลเดิมคือ StartupMacros (ใช้ More Tools)

**อ่านเพิ่มเติมได้จากเอกสาร The ImageJ Macro Language -- Programmer's Reference Guide ซึ่งจะได้อธิบายเกี่ยวกับวิธีการ (http://imagej.nih.gov/ij/docs/macro_reference_guide.pdf)

เมนูนี้จะแสดงเมื่อผู้ใช้งานคลิกขวา (หรือ ctrl+click) บนรูปภาพ ซึ่งสามารถแก้ไขได้ในส่วนของ Popup Menu ซึ่งประกอบไปด้วยชื่อและรายการตัวเลือกเมนู



ยกตัวอย่างการเพิ่มเมนูที่ Process->Subtract Background... จาก contextual สามารถเพิ่มเติมได้ที่การกำหนดของหัวข้อ PopUp Menu
*เครื่องหมาย "-" นั้นเป็นการกำหนดตัวแยกเมนูให้เป็นสัดส่วน (menu seperator bar)


หลังจากเลือกเมนู ตามเส้นสีส้มที่ได้แสดงเอาไว้จะได้ หน้าต่างการต่างค่า Subtract Background... ดังภาพด้านล่าง เพียงแค่ใส่ชื่อให้ตรงกับเมนูต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วในตัวโปรแกรมแล้วนำมาทำ Contextual Menu เพื่อให้สามารถเรียกใช้งานได้ง่ายนั้น การทำงานก็ไม่ต้องตั้งค่าอะไรมากเพียงแค่ระบุชื่อเมนูให้ถูกต้องเข้าไปในส่วนของ PopUp Menu เท่านี้โปรแกรมก็จะเรียกใช้งานอัตโนมัติให้เรียบร้อย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น