Skeletonise
เป็นวิธีการลดขนาดรูปร่างและเส้นขอบของวัตถุที่มีความหนามาก ๆ ให้มีขนาดเพียงเส้นเดียว เช่นเดียวกับการเจาะแกนลงไปให้เหลือโครงร่างที่คล้ายโครงกระดูก หรือ 1 พิกเซล โปรแกรม ImageJ ได้ใช้อัลกอริทึมสำหรับกระบวนการนี้จาก แนวคิดของ Zhang and Suen จากวิจัยของเขาคือ A fast parallel algorithm for thining degital patterns. CACM 27(3):236-239, 1984. ด้วยการสร้างตาราง lookup table จำนวน 256 indexs และกำหนดค่า 3x3 สำหรับการปรับค่าพิกเซลของวัตถุที่ไม่ใช่พื้นหลัง อัลกอริทึมจะประมวลผลสำหรับทุก ๆ วัตถุ โดยเทียบกับตาราง lookup table เพื่อกำจัดพิกเซลที่ไม่ใช่ออกไป จนกระทั้งไม่มีพิกเซลที่สามารถกำจัดได้ ซึ่งจะความหนาขนาด 1 พิกเซลที่เป็นผลัพธ์นั่นเอง
เราสามารถกำหนดค่าแอนิเมชั่นสำหรับการทำงานของอัลกอริทึมได้ ด้วยการเปิดการใช้งานที่ Edit->Options->Misc..., Skeletonize ก็จะสามารถเห็นการทำงานในแต่ละรอบของอัลกอริทึมได้
ตัวอย่าง
การเลือกเมนู
ผลลัพธ์ที่ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น