วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560

เมนู Process with ImageJ [ตอนที่ 24] Binary, Skeletonise สร้างภาพเส้นขอบด้วยเทคนิคโครงกระดูก

Skeletonise


เป็นวิธีการลดขนาดรูปร่างและเส้นขอบของวัตถุที่มีความหนามาก ๆ ให้มีขนาดเพียงเส้นเดียว เช่นเดียวกับการเจาะแกนลงไปให้เหลือโครงร่างที่คล้ายโครงกระดูก หรือ 1  พิกเซล โปรแกรม ImageJ  ได้ใช้อัลกอริทึมสำหรับกระบวนการนี้จาก แนวคิดของ Zhang and Suen จากวิจัยของเขาคือ A fast parallel algorithm for thining degital patterns. CACM 27(3):236-239, 1984. ด้วยการสร้างตาราง lookup table จำนวน 256 indexs และกำหนดค่า 3x3 สำหรับการปรับค่าพิกเซลของวัตถุที่ไม่ใช่พื้นหลัง อัลกอริทึมจะประมวลผลสำหรับทุก ๆ วัตถุ โดยเทียบกับตาราง lookup table เพื่อกำจัดพิกเซลที่ไม่ใช่ออกไป จนกระทั้งไม่มีพิกเซลที่สามารถกำจัดได้ ซึ่งจะความหนาขนาด 1 พิกเซลที่เป็นผลัพธ์นั่นเอง

เราสามารถกำหนดค่าแอนิเมชั่นสำหรับการทำงานของอัลกอริทึมได้ ด้วยการเปิดการใช้งานที่ Edit->Options->Misc..., Skeletonize ก็จะสามารถเห็นการทำงานในแต่ละรอบของอัลกอริทึมได้

ตัวอย่าง




การเลือกเมนู


ผลลัพธ์ที่ได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น