วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

เมนู Image with ImageJ [ตอนที่ 24] Stacks, การสร้าง Stack ด้วยภาพ Image To Stack

Image To Stack

สร้าง stack ใหม่จากภาพปัจจุบัน จะเปิดหน้าไฟล์งานขึ้นมาใหม่ โดยจะต้องมีการเปิดภาพ 2D อย่างน้อย 2 ภาพเพื่อนำมาสร้างเป็นภาพแบบ stack

หากภาพที่ต้องการนำมาสร้าง stack มีขนาดไม่เท่ากันโปรแกรมจะมีการวิธีการแปลงภาพมาให้เลือก ในขั้นตอนการสร้างดังนี้

Copy (center) และ Copy (top-left)  stack ที่สร้างใหม่จะมีขนาดความกว้างเท่ากับความกว้างของภาพที่ใหญ่ที่สุด และความสูงตามภาพที่สูงที่สุด ภาพที่เล็กที่สุดจะถูกคัดลอก เป็นส่วนหนึ่งของ stack (ตำแหน่งการวางขึ้นอยู่กับการเลือกว่าจะวางไว้ตรงกลาง (center) หรือ มุมบนซ้าย (top-left)) ค่าพื้นที่ว่างจะถูกแทนที่ด้วยค่า pixel เท่ากับ ศูนย์ (0)

Scale (smallest) และ Scale (largest)  ถ้าเลือกวิธีนี้ระบบจะทำการย่อหรือขยายภาพให้ได้สัดส่วนตามที่เลือก เช่น ถ้าเลือก smallest ภาพใหญ่จะถูกย่อให้มีขนาดเท่ากับภาพที่เล็กที่สุด หากเลือก largest ภาพขนาดเล็กจะถูกขยายให้อยู่ในสัดส่วนตามภาพที่ใหญ่ที่สุด

Name เป็นการระบุชื่อบนแถบชื่อ (title bar)

Title Contains พิมพ์ข้อความชื่อของภาพที่กำลังเปิดอยู่ลงในช่อง ภาพที่มีคำใกล้เคียงกับคำที่พิมพ์เอาไว้ ImageJ จะแปลงเป็นภาพเพื่อเป็นข้อมูล stack

Bicubic Interpolation ถ้าเลือกที่หัวข้อนี้จะเป็นการเลือกวิธีการข่อหรือขยายภาพตามวิธีการก่อนหน้านี้ (แก้ไขวิธีการได้ที่ Adjust->Size...)

Use Title as Labels  ถ้ามีการเลือกหัวข้อนี้ titles ของภาพ (ไม่รวมนามสกุล) จะถูกอธิบายไว้ใน stack ใส่ข้อความได้ 60 ตัวอักขระ และลบได้ที่เมนู Stacks->Tools->Remove Slice Labels

Keep Source Images ถ้าเลือกตัวเลือกนี้ภาพต้นฉบับจะถูกเก็บเอาไว้ด้วย



ตัวอย่างเช่นมีภาพ









หากนำภาพเหล่านี้มาสร้างเป็น stack ด้วยเมนู Image To Stack จะได้ผลลัพธ์ดังนี้


ภาพก่อนคำสั่ง Image To Stack

เลือกคำสั่ง Image To Stack

ตั้งค่า Name

ผลลัพธ์ที่ได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น