วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เมนู Edit with ImageJ [ตอนที่ 10], Memory & Threads, ติดตั้ง ImageJ ให้หมาะสมกับระบบปฏิบัติการ สร้าง Parallel แบบหลาย threads ตั้งค่า multi-undo และการ Garbage เพื่อคืนค่าหน่วยความจำที่ไม่ได้ใช้

Memory & Threads


ในหน้าต่างนี้สามารถกำหนดจำนวนหน่วยความจำสำหรับให้ ImageJ ใช้งานในการคำนวณต่าง ๆ และสามารถกำหนดจำนวนเทรดที่สามารถทำงานพร้อมกันได้ในส่วนของการกำหนด Filters ปกติโปรแกรมจะต้องกำหนดหน่วยความจำเอาไว้ใช้งานประมาณ 640MB แต่ในหน้าต่างนี้สามารถกำหนดได้มากกว่านีได้

การกำหนดให้มีค่ามากว่า 75% ของแรมจริง จะมีผลกระทบต่อ Virual RAM ซึ่งอาจทำให้ระบบช้าและไม่เสถียร การกำหนดนี้จะไม่มีผลต่อการรัน ImageJ ด้วย command line และ การดับเบิลคลิกที่ไฟล์ ij.jar

Maximum memory ระบบปฏิบัติการ แบบ 64-บิต และ Java เวอร์ชั่น 64 บิต ต้องการค่าประมาณ 1700 MB ผู้ใช้งานวินโดว์แบบ 64-บิต ควรโหลดโปรแกรม ImageJ รุ่น 64 บิตมาใช้งาน และ Java runtime แบบ 64 บิต ด้วย ผู้ใช้งาน OS X 10.5 หรือเวอร์ชั่นหลังจากนี้ควรใช้ Java Preferences (/Application/Utilities/Java) เพื่อเลือกเวอร์ชั่น Java 64 บิต รวมถึงควรเลือก ImageJ version 64 บิต ด้วย ผู้ใช้งาน Linux ควรเลือกใช้เวอร์ชั่น 64 บิต ทั้ง ImageJ และ Java ด้วย แถบชื่อด้านบน (Title bar) ก็จะแสดงคำว่า Memory (64-bit) เมื่อทำงานบนระบบ 64-บิต


Parallel threads for stacks พิจารณาจำนวนของเทรด เมื่อใช้งานคำสั่ง Process->Filters->  และ Process->Math-> ค่าเริ่มต้นของระบบจเป็นจำนวนที่ หน่วยประมวลผลมีใช้งาน

Keep multiple undo buffers ถ้าเลือก การย้อนกลับ ของขั้นตอนการประมวลผล ได้ผ่านทางเมนู Edit->Undo [z] ถ้าไม่เลือก Keep multiple undo buffers หน่วยความจำจะ reset ทุกครั้งที่เปลี่ยน Active window ของภาพ

Run garbage collector on status bar click ถ้าเลือก การเคลียร์ค่าของหน่วยความจำทุกๆ ครั้งที่ผู้ใช้งานคลิกที่ Stats bar ช่วยคืหน่วยความจำที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว (ดูเพิ่มเติมได้ที่ Plugins->Utilities->Monitor Memory...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น