วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เครื่องมือ Point Tool with ImageJ

เครื่องมือ Point Tool with ImageJ

เครื่องมือ Point ใช้สำหรับการสร้างจุด สำหรับการนับวัตถุ หรือ บันทึกตำแหน่งของพิกเซล

การใช้งานร่วมกับปุ่ม ได้ดังนี้

Shift         สำหรับการเพิ่มจุด การสร้างจุดเพื่อเลือกหลายจุดพร้อมกัน (ดูเพิ่มเติมได้ที่เครื่องมือ Multi-point) การใช้งานร่วมกับปุ่ม Shift นี้จะแสดงจำนวนจุดบนแถบ Status

Alt                 การใช้งานร่วมกับปุ่มนี้เพื่อลบจุด ปุ่มนี้สามารถใช้พร้อมกันกับการลากช่วงสี่เหลี่ยม หรือ วงกลมได้ เพื่อเลือกลบหลายจุดพร้อมกัน



การดับเบิลคลิกที่ไอคอนเครื่องมือ Point  หรือ Edit->Options->Point Tool... จะแสดงหน้าต่างการตั้งค่าดังภาพ





Mark Width ถ้ามากกว่า 0 (ศูนย์) เส้นการวาดจะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากับค่าตัวเลขนั้น และใช้สีที่กำหนดเอาไว้ และสีสามารถเลือกใหม่ได้จาก Color picker... [K] การวาดจะมีผลต่อรูปภาพดังนั้นควรจะต้องมีการคัดลอกภาพเอาไว้ก่อน และสีสามารถใช้ร่วมกับโหมดสีแบบ RGB เท่านั้น

Auto-Measure ถ้าเลือกตัวเลือกนี้ จะเป็นการจดจำค่า ตำแหน่ง (Pixel location) และ ความสว่าง (Pixel intensity) ของ Pixel นั้น โดยค่า Mark Width จะต้องไม่เป็น 0 (ศูนย์) ทุก ๆ ครั้งที่เลือกจุด ก็จะวาดจุดแสดงเอาไว้ ถ้าหากไม่ได้เลือกตัวเลือกนี้เอาไว้สามารถใช้เมนู Edit->Draw [d] ในการวาดจุดในตำแหน่งแต่ละจุดได้ (สามารถกดปุ่ม d สลับกับการจุดได้ แทนการกดปุ่ม Shift)

Auto-Next Slide ถ้าเลือกต้วเลือกนี้ จะอัตโนมัติเลือกจุดเดียวกันในภาพถัดไปของ Stack Slice

Add to ROI Manager ถ้าเลือกตัวเลือกนี้ จุดจะถูกเพิ่มเข้าไปใน ROI manager... อย่างอัตโนมัติ

Select Color เป็นการระบุสี ซึ่งมีทั้งหมด 9 สีเป็นค่าเริ่มต้น เช่น red, green ,blue, magenta, cyan, yellow, orange, black และ white เป็นต้น โดยสีที่เลือกจะแสดงเด่นในจุดตรงกลางของเครื่องมือ (ไอคอนเครื่องมือ) การเลือกสีสามารถระบุได้จากเมนู Edit->Options->Colors... ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น