วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ปัญหา Windows Detect หรือ ตรวจสอบ แฮนดี้ไดว์ (Handy drive) ไม่เจอ

ก่อนหน้านี้ก็ใช้งานตามปกตินะครับ มีช่วงหนึ่งไปเป็นวิทยากรอบรมการจัดทำเว็บไซต์ ผู้เข้าอบรมก็มาขอเสียบ Copy นั้นนี้ จนไม่สามารถสแกนไวรัสได้ทันทุกอัน จำเป็นต้องเสียบ ๆ ถอน ๆ หลังจากนั้น เครื่องก็ไม่สามารถใช้อุปกรพวก Handy drive หรือ External ต่าง ๆ ได้เลยครับ  ไม่ว่าจะเป็น ฮาร์ดดิส แบบ External หรือ Flash drive ต่าง ๆ

แต่มีข้อสังเกตอยู่ว่า เวลาเสียบ อุปกรณ์เข้ากับ USB แล้ว ก็มีเสียง ตึ่ง ๆ (เสียงแจ้งจาก Windows เวลามีอุปกรณ์เชื่อมต่อ) แต่เปิดที่ Windows Explorer แล้วไม่ปรากฏอุปกรณ์ขึ้นมาเลย คิดว่าคงจะติดไวรัสเข้าซะแล้ว คงต้องหา Anti-Virus มาช่วยในการเก็บกวาดซะหน่อย แต่ก็ไม่เป็นผล ยังไม่สามารถใช้งานได้เหมือนเดิม ....

ปล่อยไว้สักพักดีกว่า ...


หลายพักก็ยัง หลายวัน ก็ยังไม่สามารถเสียบพวก External ที่เป็น อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลได้เลย แต่เสียบเมาส์ เสียบอุปกรณ์อื่นใดนั้นสามารถเสียบได้ตามปกตินะครับ เป็นแค่ พวก External Storage เท่านั้น

ค้นหาใน Internet ก็ไม่รู้จะค้นคำว่าอะไร เพราะเท่าที่พยายามค้น ก็ไม่ตรง ตัดสินใจ พังเลยดีกว่า อย่างมากก็ซ่อมใหม่

จากอาการนี้ ผมลอง ผิด แต่ได้คำตอบที่ถูก โดยเปิดหน้าต่าง Device manager ขึ้นมาตามภาพครับ

Device Manager
หลังจากนั้นเลือกที่ Universal Serial Bus Controllers  เลือกทีละตัว แล้วกดปุ่ม Delete ออกให้หมดทุกตัวเลยครับ หากระบบแจ้งให้ Restart เครื่องให้ยกเลิกไว้ก่อนนะครับ ลบให้หมดก่อนแล้วค่อย Restart ทีเดียวหลังจากลบหมดทุกอันครับ

...

หลังจาก Restart ก็สามารถใช้งานได้แบบอัศจรรย์มาก ไม่ทราบแน่ชัดว่ามาจากปัญหาอะไรแต่ว่าลองด้วยวิธีการนี้แล้วใช้งานได้ครับ  อาจจะเจอไวรัสที่เปลี่ยแปลงค่าของเครื่อง แล้วก็มีผลต่อการมองไม่เห็น Flash drive (แฟลชไดว์) ก็เป็นได้ครับ หากมีปัญหาคล้าย ๆ กัน ลองดูครับ เผื่อจะแก้ไขปัญหาได้เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น